วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดท้ายบทที่6

1.แหล่งสารสนเทศมีความสำคัญอย่างไร

- ทำให้เกิดการเรียนรู้ การพัฒนาทั้งต่อตนเอง ต่อสถาศึกษา และต่อสังคม ทำให้เกิดทักษะ มีความกระตือรือร้นที่จะแสวงหาข้อมูลใหม่ๆด้วยตนเองอยู่ตลอดเวลาและตลอดชีวิต

2.เราสามารถค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งสารสนเทศที่ใดได้บ้าง และในแหล่งนั้นๆ มีข้อมูล
สารสนเทศในรูปแบบใด

-ห้องสมุด เป็นแหล่งสารสนเทศการค้นคว้าที่แพร่หลายมากที่สุด เป็นศูนย์กลางของสรรพวิชาทุกแขนง

ซึ่งบันทึกข้อมูล หรือสารสนเทศไว้ในสิ่งพิมพ์ และวัสดุไม่ตีพิมพ์ เช่น สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ศูนย์เอกสารหรือศูนย์ข้อมูล ซึ่งจะทำการรวบรวมข้อมูลของสาขาใดสาขาหนึ่ง ที่มีการวิเคราะห์และกลั่นกรอง ประมวลข้อมูลเนื้อหาข้อมูลเฉพาะวิชา และจัดเก็บอย่งเป็นระบบเพื่อให้บริการแก่นักวิจัยหรือนักวิชาการ

นอกจากนี้ยังมีแหล่งสารสนเทศหาความรู้อื่นๆ เช่น ศูนย์วัฒนธรรม พิพิธภัณฑ์ ศูนย์เยาวชน วัดและศาสนสถาน เป็นต้น นอกจากนี้บุคคลก็ถือเป็นแหล่งสารสนเทศอีกประเภทหนึ่งเช่นกัน

3.จงยกตัวอย่างแหล่งสืบค้นข้อมูล(search engine) ว่ามีชื่ออะไรและมีรูปแบบและเทคนิค
การสืบค้นข้อมูลอย่างไรมาอย่างน้อย 1 ตัวอย่าง

- ตัวอย่าง

ข้อมูลวิชาการ-คอมพิวเตอร์

เป็นการให้บริการที่ทันสมัยโดยผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งรวบรวมข้อมูลเอาไว้ต่างๆมากมาก ง่ายต่อการค้นหาข้อมูล ตัวอย่างเช่น การดาวโหลดโปรแกรมฟรี รวมเว็บไซด์สำหรับผู้สนใจ software หรือ Google site เอาไว้ให้สร้างเว็บไซด์ฟรีๆ เป็นต้น

4.จงบอกลักษณะของการบริการต่างๆ และยกตัวอย่างช่อแหล่งที่ให้บริการต่อไปนี้
4.1 FTP

- คือ รู้แบบมาตรฐานบนโครงข่ายชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับการส่งไฟล์หรือรับไฟล์ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นลูกข่าย กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เป็นแม่ข่ายซึ่งก่อนที่จะเข้าใช้ได้นั้นต้องเป็นสมาชิก หรือมีรหัสผ่านก่อน

4.2 E-mail

- อีเมล (อังกฤษ: e-mail, email) ย่อมาจาก จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อังกฤษ: electronic mail) คือวิธีการหนึ่งของการแลกเปลี่ยนข้อความแบบดิจิทัล ซึ่งออกแบบขึ้นเพื่อให้มนุษย์ใช้เป็นหลัก ข้อความนั้นจะต้องประกอบด้วยเนื้อหา ที่อยู่ของผู้ส่ง และที่อยู่ของผู้รับ (ซึ่งอาจมีมากกว่าหนึ่ง) เป็นอย่างน้อย

4.3 ICQ

- เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการสนทนาผ่านอินเตอร์เน็ต ย่อมาจากคำว่า (seek you)

4.4 Web board


- คือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในลักษณะเป็น กระดานสนทนา เป็นกระดานแจ้งข่าวสาร ข้อมูล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน โดยใช้รูปแบบการแสดงผล HTML ที่นิยมใช้ใน World Wide Web.. WebBoard อนุญาตให้ผู้เยี่ยมชมเวปไซต์ และผู้พัฒนาเวปไซต์ สามารถตั้งหัวข้อกระทู้ เพื่อประกาศข่าวสาร แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ ซึ่งจะมีความแตกต่างจาก GuestBook ตรงที่ WebBoard จะสามารถแยก หัวข้อต่างๆ ออกเป็นกระทู้ๆ มีความโต้ตอบกันในการสนทนา ในหัวข้อเดียวกันมากกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น